Đồng hồ Thế giới

Hong Kong Nhật Bản Anh Mỹ
ĐẦU TƯ CHUYÊN NGHIỆP - HỢP TÁC THÀNH CÔNG

Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2011

TÂM LÝ - TÂM HUYẾT - TÂM PHÁP TRONG ĐẦU TƯ (Phần 2 Tâm huyết)

TÂM HUYẾT
Tiếp tục bài viết về “Tâm lý giao dịch”, hôm nay Alex chia sẽ cùng mọi người về TÂM HUYẾT trong đầu tư vàng nói riêng và đầu tư nói chung
1.Học cách tôn trọng từng đồng bạn, chính bạn làm ra được
Có lẻ ai trong cuộc đời của mình, ở vị trí hiện tại, dù thành công hay chưa thành công, cũng từng trải qua những khoản thời gian khó khăn.Trải qua cảm giác túng quẩn, đến vài ngàn đồng lẻ mua thuốc cũng không có, ăn mì triền miên hay trốn chui trốn lủi không dám gặp bạn bè vì túi hết tiền.Tôi đã từng như vậy, nhiều lần như vậy.Thế nên, những lúc tôi có tiền, tôi không thể quên được những ngày ấy.Và trong thâm tâm, luôn cố gắng để những ngày ấy chỉ là kỷ niệm chứ không phải tiếp tục hiện hữu.Quả thật,chỉ khi túng quẩn mới thấy được giá trị đồng tiền.Và từ đó, tôi bắt đầu học cách tôn trọng đồng tiền.Nó là giấy, nhưng với tôi, không đơn giản chỉ là giấy, mà là mồ hôi, công sức, tâm huyết.Vậy nên, tôi tôn trọng nó như là để tôn trọng chính bản thân mình.Hãy tôn trọng mình trước khi nghỉ đến việc làm điều gì đó.
Tôi nói điều này, liên quan gì đến việc đầu tư?Vâng, tôi muốn nói đến việc tôn trọng đồng tiền, để trước các quyết định đầu tư, bạn hãy nhớ một chút đến những khó khăn mà đã trải qua.Thật tuyệt, nếu ai đó có cơ hội sinh ra đã sung sướng và không lo lắng điều gì.Bạn là người hạnh phúc, cực kỳ hạnh phúc.Nếu vậy, xin hãy nghỉ đến những người khốn khó như tôi trước.Tiền thì có thể biến thành giấy, nhưng giấy biến thành tiền, chẳng giản đơn chút nào cả.
Trong thị trường này, đôi khi chỉ một click chuột cũng có thể khiến bạn giàu có, nhưng ngược lại một cái click ấy, cũng có thể lấy đi của bạn rất nhiều.Tôi xin lỗi, trường hợp thứ hai nhiều hơn.Chính vì vậy, hãy học các tôn trọng mỗi đồng bạn có được, để tỉnh táo và luôn nghiêm túc trong công việc đầu tư của mình.Hãy cho bạn biết bạn đang làm gì, đừng lừa dối mình.
2.Đầu tư hay kinh doanh.Hãy lựa chọn!
Alex xin mạn phép nói về hai khái niệm này trong TT vàng theo cách hiểu của mình.Có nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường khi đã có một công việc ổn định và việc đầu tư này chỉ là nghề tay trái.Bên cạnh đó, một số khác xem công việc đầu tư là công việc chính, sống theo nghề này.Vậy đâu là đầu tư và đâu là kinh doanh?
Theo Alex, những ai coi việc Trade là việc tay trái, thì nên chọn “đầu tư”.Còn lại, sẽ nên chọn kinh doanh.
Đầu tư là bỏ tiền vô hợp tác với một Trader chuyên nghiệp nào đó và chia lợi nhuận theo nhiều hình thức như ủy thác, hợp tác Trade…Kinh doanh tức là chính bản thân mình thực hiện việc Trade và công việc Trade được xem như một dự án kinh doanh .Vậy tại sao phải lựa chọn?
Không ít nhà đầu tư khi tham gia thị trường hoàn toàn không biết gì về TT này,một số khác đã có nghề nghiệp chuyên môn riêng và tham gia vào thị trường để tìm hiểu.Ngoài việc được các “chuyên viên tư vấn” chỉ cho cách xài phần mềm, họ không cần gì nhiều hơn và thế là bắt đầu trở thành Trader.Và sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc, tối đến họ lại lao vào phiên Mỹ và bắt đầu với những chuyến phiêu lưu giật xanh giật đỏ.Có một số ít trong đó giữ được tài khoản trong 1 tuần, đa phần đều tiễn USD qua Mỹ và ngồi tiếc ngẩn tiếc ngơ.Chính vì điều này, Alex khuyên các bạn nên chọn việc “Đầu tư”. Tức là trước khi có kiến thức về TT, và trước khi có thể tự mình trade một cách chuyên nghiệp.Bạn hãy nghĩ đến việc hợp tác với những Trader có kinh nghiệm.Cái gì cũng có giá của nó cả, thay vì bạn liều lĩnh bỏ tiền vào lĩnh vực mình chưa có chuyên môn, việc chia sẽ một ít lợi nhuận để có được kiến thức và kinh nghiệm cũng đáng giá.Gởi tiền vào ngân hàng cũng vậy, để thu được khoản lãi nhỏ, bạn cũng phải bỏ “vốn chết” một thời gian.
Còn những nhà đầu tư theo trường phái kinh doanh, thiết nghĩ cũng cần có sự làm việc nghiêm túc.Theo nghề này, cũng như bao nghề khác, mỗi ngày bạn phải thức dậy sớm tổng hợp thong tin, phân tích tình hình kinh tế…Và cũng cần làm việc để đưa ra các quyết định một cách có tính toán và khoa học.Chẳng có nghề nào là đơn giản ,ngồi khồng click chuột mà có tiền cả.Nếu vậy, mọi người đã bỏ việc theo nghiệp Trade cả rồi!
3.Cơ hội làm sinh viên một lần nữa.
Trong thời gian qua, Alex đã chia sẽ tài liệu cho khá nhiều nhà đầu tư.Tuy nhiên Alex hiểu rằng họ rất bận với công việc riêng của mình, nên hầu như việc xin tài liệu chỉ để “ làm tin trong nhà”.Một số khác cũng có xem nhưng theo Alex nếu để trên máy mà đọc thì chữ nó sẽ trôi đi hết.
Và, dù theo cách nào, đầu tư hay kinh doanh.Alex nghĩ rằng mọi người khi bước vào thị trương này, trước hết cần có những kiến thức căn bản về nó.Dần dần, các bạn sẽ tích lũy được những kiến thức cần thiết.Hãy cho mình cơ hội quay về quảng thời gian làm sinh viên.In ra mỗi bài, đọc mỗi khi có thời gian rảnh, nhâm nhi ly coffe, nằm rung đùi mà nghiền ngẫm những kiến thức lạ, bạn hãy thử xem, đó quả là một trải nghiệm thú vị.
Vào thị trường này, có hai ma lực mà một Trader cần để tâm.Ma lực của đồng tiền và ma lực kiến thức.Đôi khi tôi ra quán coffe ngồi, cũng có một số Trader đang cặm cụi Trade.Không chủ tâm nhưng tôi thấy trên màn hình của họ, chỉ có mỗi cái biểu đồ giá đang giật lên giật xuống, họ rất chăm chú theo dõi biến động của giá.Khi tôi mở máy trade, họ nhìn qua máy tôi với vẻ ngạc nhiên khi thấy nhiều system lạ, họ nhìn tôi và cười, tôi cũng mỉm cười.Có lẻ họ nghĩ tôi đang làm một điều đó vô ích nhưng tôi thì không nghĩ vậy.Tôi có nghe ai đó nói một câu thế này, những người không có kiến thức về phân tích kỹ thuật thì nhìn biểu đồ giống như bệnh nhân xem điện tâm đồ của mình, họ không biết gì hết.Thế nhưng bác sĩ nhìn vào đó thì biết tình hình của bạn như thế nào.Bạn có quyền chọn, làm bệnh nhân hay bác sỹ trong thị trường này?
Ma lực của kiến thức ở đây là, cảm giác sung sướng khi bạn tìm hiểu được một kiến thức nào đó mà khi ứng dụng nó bạn thu được một khoảng lợi nhuận.Cảm giác khi bạn nhận ra rằng: ồ thị trương này cũng có những quy luật của nó và nhận ra rằng bạn có thể học để tuân theo những quy luật ấy.Và ma lực của kiến thức là khi bạn đau đớn, sụp đổ khi việc mình học được một system nào đó và áp dụng để Trade nhưng kết quả không như mong đợi.Dù như thế nào, ma lực kiến thức là cái mà bạn cần để mình bị cám dỗ, hãy cố gắng học mọi lúc, và nếu như có phải trả giá cho một bài học nào đó thì đó cũng là chuyện bình thường, đừng nản lòng, hãy mạnh mẽ đứng dậy và bước tiếp.Dù thất bại nhưng nếu học được một điều gì đó thì cũng là đáng giá.Nên nhớ, thị trường không có lỗi, hãy nhìn nhận lại những việc mình làm để rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Ma lực đồng tiền hẳn ai cũng biết.Chỉ một click chuột, bạn có cả 1000 usd và mỗi ngày bạn có thể click hàng trăm cái như vậy.Với số vốn khoảng 10.000 usd cơ hội trở thành triệu phú không phải đang nằm trong tay bạn sao?Đúng là như vậy, thế nhưng có mấy người có thể chống lại ma lực của đồng tiền để luôn tỉnh táo và khôn ngoan trong các quyết định?Hay là cặm cụi cả ngày trên máy tính, kiếm được 1 vài đồng vào buổi sáng rồi tối lại trả lại vài trăm đồng trong phiên Mỹ.Hay cảm giác lâng lâng khi vừa thắng được một lệnh và không thể ngừng vô lệnh vì ham muốn có thêm nhiều usd nữa.Hay là cảm giác lo lắng sợ thua lỗ nên liên tục dời S/L vì tin rằng TT chỉ sai xu hướng một tí rồi quay lại, hay may mắn hơn là dời T/P lên cao , cao nữa khi sắp hit...Hay là cảm giác ăn không ngon ngủ không yên, không thể nào rời máy tính dù chỉ 5 phút, không tập trung làm được gì khác ngoài việc nghỉ đến việc Trade và kiếm tiền…Vâng, tất cả những cảm giác ấy Alex đã từng trải qua và trả giá rất đắt.Điều Alex muốn chia sẽ ở đây là mong muốn các trader hãy học cách chống lại ma lực đồng tiền trước khi bước vào TT này.Nếu làm được điều đó Alex tin rằng bạn sẽ thành công.Ngược lại, hãy cẩn trọng và suy nghỉ nghiêm túc về vấn đề đầu tư.Hãy tôn trọng từng đồng bạn làm ra.Cơ hội làm giàu luôn nằm trong tay bạn nhưng mọi việc không đơn giản như bạn nghĩ.Chính vì lẽ đó, hãy luôn chịu khó học hỏi và chiến thắng bản thân mình trước.Nếu đã đầu tư, đừng để bị cuốn hút hoàn toàn vào đó, hãy dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, bạn bè, thể dục hay đọc sách, những điều đó giúp bạn cân bằng và sẽ sáng suốt hơn trong việc đầu tư.Cuộc đời quá ngắn ngủi, đừng để những con sóng vàng cuốn hết thời gian của bạn, hãy tận hưởng!
4.Chọn mặt gởi vàng!
Khi tìm hiểu thông tin về TT này, Alex thấy rất nhiều thông tin về việc mở TK trade ở nước ngoài rất đơn giản và không hề có phí commission.Tuy nhiên quan điểm của Alex là “cẩn tắc vô ưu”.Vài ngàn USD mà không biết họ là ai, ở đâu mà chỉ giao dịch qua ngân hàng và tin nhau chỉ qua cái CMND scan và cái website thì phiêu lưu quá.Đến khi có trục trặc gì, có khi nào mình nhận được thông báo “ Vui lòng mua vé máy bay qua Trụ sở của tôi bên Irac để giải quyết…!!!”Vậy thì gay go lắm.Alex không có ý định “động chạm” đến các IB của nước ngoài tại VN, vì thật ra thì cũng có nhiều sàn uy tín và giao dịch vẫn rất an toàn.Chỉ là quan điểm của riêng Alex về vấn đề chọn sàn Trade trực tiếp với nước ngoài hay thông qua một đại lý tại Việt Nam.Có nhiều người cho rằng các đại lý Việt Nam lấy phí là đắt.Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận như thế này.Các đại lý đang thực hiện công việc kinh doanh và mục tiêu của họ rõ ràng là lợi nhuận.Họ phải bỏ chi phí thuê văn phòng, chi phí nhân viên, chi phí về mua bản quyền phần mềm, chi phí vốn cho việc ứng trước tiền cho khách…và hàng chục chi phí khác.Vậy nếu không thu phí, họ lấy gì để tồn tại.Chị bán rau ngoài chợ, muốn ngồi bán hàng trên vỉa hè cũng phải trả mỗi tháng vài trăm ngàn cho chủ nhà,nên nếu bạn xem việc đầu tư như kinh doanh thì việc bỏ một số phí là đương nhiên.Điều đáng quan tâm ở đây là bạn chọn được một trung gian như thế nào, phần mềm ở đó giao dịch ra sao, nhân viên ở đó chuyên môn tốt hay không.Và quan trọng nhất, hãy xem xét mình đang chọn một nhà cái hay một đại lý đơn thuần.Vì nếu là nhà cái, sẽ rất khó cho bạn để kiếm tiền, vì bạn phải chiến đâu với chính họ,còn nếu chọn đại lý, bạn sẽ tranh tài với các Trader trên khắp thế giới một cách công bằng.Hãy suy nghỉ kỹ về điều này.
Alex cũng xin chia sẽ thêm về vấn đề “ Nhân viên tư vấn”.Có rất nhiều bài chia sẽ về sự “vô dụng” của một số chuyên viên tư vấn và hậu quả là khách hàng cháy TK và “tan gia bại sản”.Alex rất trân trọng những bài viết như vậy và đó quả là vấn đề đáng quan tâm.Tuy nhiên, Alex cũng rất hy vọng nhà đầu tư có cái nhìn khác hơn về một số “tư vấn viên” hiệu quả.Trong TT này vẫn còn đó rất nhiều người xem việc tư vấn như sự nghiệp của mình và không ngừng học hỏi , thậm chí chính bản thân trả giá cho các sai lầm để mong khách hàng không mắc phải.Những con người như vậy vẫn đáng để nhận được sự tôn trọng.Alex cũng đã có nhiều bản tin tư vấn, đúng có, sai có, tuy nhiên Alex luôn đưa ra các bản tin với sự đầu tư nghiên cứu và phân tích nghiêm túc.Điều làm Alex hạnh phúc nhất  khi các bản tin của mình mang lại lợi nhuận cho khách hàng là những lời cảm ơn chân thành.Chỉ cần nhận được tin vui từ nhà đầu tư, biết được rằng họ có lợi nhuận đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của các Broker.Chỉ là một lời cảm ơn, một sự tán thưởng, tại sao không thể dành cho nhau?Thế nhưng, nổi buồn lớn nhất là khi bản tin mình sai, có nhiều người, thậm chí anh em trong nghề cũng cố tình đâm chọt.Alex chẳng hiểu họ làm điều đó để làm gì.Với những nhà đầu tư thì ngoài khách hàng của Alex, mọi người đều đọc bản tin hoàn toàn free đơn thuần như sự chia sẽ thông tin.Còn với anh em trong nghề, Alex nghỉ rằng chúng ta không có lý do gì để “đâm chọt” nhau cả.Chẳng phải mục đích chung của mỗi người là mang lại lợi nhuận cho khách hàng và tìm sự chiến thắng trong thị trường này.Nếu như ngay bản thân chúng ta không tin vào việc mình làm, thì làm sao có thể tư vấn tốt được.Hơn nữa, mỗi bài viết, mỗi bản tin đưa ra, chúng ta đều đặt cọc uy tín của mình vào đó.Nếu sai,uy tín của chúng ta sẽ mất dần, đó mới là sự trừng phạt đắt giá nhất, vậy “bêu rếu” nhau để làm gì.Hãy cùng nhau khắc phục những thiếu sót, học hỏi để tất cả các nhà đầu tư Việt đều có cơ hội chiến thắng.
Không ai là hoàn hảo trong mọi lĩnh vực cả.Và ai cũng có thể mắc sai lầm.Mỗi người có một chuyên môn của riêng mình, và nếu ai đó không có chuyên môn trong đầu tư mà tin rằng mình sẽ dễ dàng có được nó là hoàn toàn “không tưởng”.Đó chính là lý do vì sao chúng ta phải tới bác sỹ khi bị bệnh, hay tivi hư một tí thôi cũng phải đem ra hàn và tốn mấy chục ngàn, hay có ai đó ở nhà tự nhổ răng mình mà không đến nha sỹ…?Tất cả mọi vấn đề đều có giá trị và quy luật của nó.Thiết nghĩ trong đầu tư, cái cần quan tâm là hiệu quả.Nếu bạn có khả năng tài chính, việc bỏ 500 -1000 usd trade real và học nghề là chuyện chấp nhận được.Hãy để mình cháy 500- 1000 usd để tự kiểm tra xem mình có phù hợp với TT này không trước khi đầu tư nhiều vào TT này.Còn nếu bạn muốn đầu tư nhưng không tự tin, bạn nên nghỉ đến việc hợp tác với các Trader chuyên nghiệp.Bạn trả người ta một số tiền, họ mang lại lợi nhuận cho bạn và bạn học đầu tư dần dần.Chấp nhận bỏ chi phí trong kinh doanh không phải điều gì quá lớn.Điều đó vẫn khôn ngoan hơn là lao vào một TT mà mình không hề biết rõ.Hãy cẩn trọng, nếu cố hàn vi mạch bạn có thể làm cháy cả TV, hay tự nhổ răng cho mình bạn sẽ bị mất vài cái răng khác.Hãy để cho trái tim bạn có tâm huyết với công việc đầu tư của mình, lúc đó bạn sẽ thành công!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét